เลเซอร์กำจัดขน

พี่ขา ขนลาก่อน 

เลเซอร์กำจัดขน  สวยใสชนะใจ ไร้เส้น(ขน)

บ้านเราเป็นเมืองร้อน ยิ่งนานวันก็ยิ่งร้อนขึ้นเรื่อยๆ จนสาวๆ ต้องปรับตัวตามสภาพอากาศ เห็นได้ชัดจากสไตล์การแต่งตัว เน้นสวมเสื้อแขนกุด เสื้อกล้าม กางเกงขาสั้น มินิสเกิร์ต หรือแม้กระทั่งกีฬา เน้นไปว่ายน้ำ เที่ยวทะเลรับลมเล่นน้ำ หนีไม่พ้นต้องใส่ชุดว่ายน้ำ วันพีช ทูพีช บิกินี่กันตามความพอใจ

ด้วยไลฟ์สไตล์ที่ต้องเผยผิวให้เห็นมากขึ้น สาวๆ จึงต้องเตรียมผิวให้เกลี้ยเกลานวลเนียนที่สุด โดยเฉพาะจุดใต้วงแขน เรียวแขน-ขา ยิ่งใครที่มีขนดกดำหนา ยิ่งต้องดูแลเป็นพิเศษ เพื่อให้สวมเสื้อผ้าแล้วสวยงาม ไม่มีขนยาวรกหูรกตา ยกแขนสูงอวดวงแขนได้อย่างมั่นใจ

 

 

 

 

 

แต่กว่าจะได้ผิวสวยใสไร้เส้นขน หลายๆ คนอาจใช้วิธีถอนด้วยการกระตุก โกนด้วยใบมีดหรือเครื่องโกน แต่ไม่นานเส้นขนก็จะงอกขึ้นมาใหม่ อาจเจอปัญหารูขุมขนอักเสบเพราะถอนดึงแรงๆ จนรูขุมขนปูดนูนทำให้ผิวไม่ราบเรียบดูคล้ายหนังไก่ และมักจะมาพร้อมปัญหาขนคุด ขนไม่งอกพ้นผิวหนัง กลายเป็นตอดำๆ อยู่ใต้ผิวหนัง กรณีเลือกโกนออกด้วยคมมีดก็เสี่ยงบาดผิวหรือขูดลอกผิว อาจเกิดแผล ผิวถลอกเป็นริ้วรอยไม่น่ามอง

 

บางคนอาจเลือกที่แว๊กซ์ขน โดยใช้ครีมแว๊กซ์ทาลงบนผิวหนังตรงบริเวณที่ต้องการเอาเส้นขนออก เมื่อครีมแห้งลงก็จะกระตุกครีมที่จับตัวเป็นแผ่นออกแรงๆ เส้นขนก็จะหลุดออกมาพร้อมกับแผ่นครีม หากแว๊กซ์อย่างถูกต้องเส้นขนจะต้องหลุดออกมาพร้อมรากสีขาวๆ โดยเส้นขนจะงอกขึ้นใหม่เมื่อเวลาผ่านไปราว 1 เดือน แต่ก็เป็นวิธีที่สร้างความเจ็บปวดไม่น้อยขณะแว๊กซ์ และยังมีโอกาสทำให้ผิวหนังระคายเคือง รู้สึกคันช่วงที่เส้นขนกำลังจะงอกขึ้นมาใหม่ อาจมีปัญหาขนคุดได้ หากดูแลไม่ดีพอ


‘เส้นขน’
ที่สาวๆ ไม่ปรารถนาให้มีอยู่ในบางจุดนั้นโผล่ขึ้นมาให้เห็นชัดเจนในชั้นหนังกำพร้าซึ่งเป็นผิวหนังชั้นบนสุด แต่รากของมันอยู่ระหว่างช่วงปลายของชั้นไขมันซึ่งเชื่อมต่อกับส่วนต้นของชั้นหนังแท้ โดยเส้นขนจะแทรกตัวอยู่ในรูขุมขน ส่วนรากเชื่อมต่อกับเส้นเลือดแดง เส้นเลือดฝอย เส้นประสาทที่รับความรู้สึกได้ เส้นขนในส่วนที่อยู่ในชั้นหนังแท้จะถูกห่อหุ้มและเชื่อมกับต่อมไขมันเล็กๆ ที่มีอยู่ทั่วชั้นหนังแท้ และมีกล้ามเนื้อที่ช่วยในการยกและพยุงด้วย

เมื่อเส้นขน-เส้นผมงอกออกมาสู่ผิวหนังชั้นนอกสุดก็จะทำหน้าที่ให้ความอบอุ่น ลดการสูญเสียความร้อนออกจากร่างกายมากจนเกินไป ปกป้องผิวหนังจากแสงแดด ลักษณะของเส้นขนแตกต่างกันตามอายุ เพศ และเชื้อชาติ จึงทำให้เส้นขนของแต่ละคนมีสี ความยาว ความหยาบ ความหนาที่ไม่เหมือนกัน ส่วนอายุของเส้นขนก็ยังมีต่างกันขึ้นอยู่กับตำแหน่งของมัน เช่น ขนคิ้ว ขนตา ขนรักแร้มีอายุประมาณ 3-4 เดือน ขนอ่อนตามร่างกายอายุประมาณ  4 เดือนครึ่ง เมื่อหลุดก็จะงอกยาวขึ้นใหม่เป็นวงจรไปเรื่อยๆ

แม้ธรรมชาติจะสร้างเส้นขนมาให้ แต่อย่างที่กล่าวไว้ในตอนต้น เส้นขนบางตำแหน่งกลายเป็นอุปสรรคขัดความสวยของสาวๆ ซึ่งวิวัฒนาการความงามก็คิดหาทางออกของปัญหาเพื่อกำจัดเส้นขนไม่พึงประสงค์ และมีอยู่หลายวิธีด้วยกัน

เริ่มจาก ‘การจี้ด้วยไฟฟ้า’ หรือ Epilation เป็นการปล่อยคลื่นไมโครเวฟสู่แนวเส้นขน ให้เข้าไปทำลายเซลล์สร้างเส้นขน โดยหนีบเส้นขนทีละเส้น เพื่อปล่อยคลื่นดังกล่าวซึ่งจะแปรสภาพเป็นพลังงานความร้อน 149 องศาฟาเรนไฮต์ หยุดวงจรการเจริญเติบโตของเส้นขน ส่งผลให้หลุดร่วงลงไป เป็นวิธีที่เหมาะในการกำจัดเส้นขนบริเวณที่มีไม่มากและเส้นขนแบบบาง ใช้เวลานานและอาจทำให้รู้สึกเจ็บ

การจี้ด้วยไฟฟ้า

ต่อด้วย ‘IPL’ (Intense Pulsed Light) ไม่ใช่เลเซอร์ แต่เป็นการปล่อยคลื่นแสงที่มีความยาวหลายช่วงคลื่น ระหว่าง 500-1,200 นาโนเมตร ซึ่งในการกำจัดเส้นขนนั้น แพทย์จำเป็นต้องเลือกช่วงคลื่นให้เหมาะกับลักษณะของเส้นขน  หากเลือกช่วงคลื่นได้ถูกต้อง พลังงานความร้อนของคลื่นแสงชนิดนี้จะสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์เส้นขนได้ เหมาะกับเส้นขนสีเข้ม เจ็บไม่มาก หลังทำจะมีรอยแดงชั่วคราว ใช้เวลาทำต่อครั้งไม่นาน แต่ต้องทำประมาณ 5-8 ครั้งถึงเห็นผล หลังทำควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสแสงแดดราว 1 สัปดาห์ ราคาการทำ IPL กำจัดเส้นขนเริ่มต้นตั้งแต่ 2,000 บาทขึ้นไป

IPL กำจัดขน

นอกจากนี้ยังมี ‘เลเซอร์กำจัดเส้นขน’ ใช้หลักการปล่อยคลื่นแสงที่เปลี่ยนสภาพเป็นความร้อน ซึ่งจำกัดขอบเขตที่ชัดเจน มีความลึกและการดูดซับสีที่แน่นอน เพื่อให้พลังงานความร้อนเข้าไปรบกวนการเจริญเติบโตของเส้นขน ส่งผลให้เส้นขนหลุดร่วงออกไป หากงอกขึ้นมาใหม่ก็จะมีจำนวนน้อยลง บางลง สีอ่อนลง และหลุดร่วงง่าย แต่จะต้องทำอย่างต่อเนื่องในระยะหนึ่ง เส้นขนจึงจะขึ้นช้าลงเรื่อย ๆ ผิวหนังบริเวณที่กำจัดเส้นขนออกไปก็จะเรียบเนียนเกลี้ยงเกลา

เลเซอร์กำจัดเส้นขนที่ว่านี้มีหลายอย่าง ที่โดดเด่น คือ Alexandrite laser (อเล็กซานไดร์ท เลเซอร์) ช่วงคลื่น 755 นาโนเมตร เหมาะกับเส้นขนบาง สีอ่อน เพราะเป็นช่วงคลื่นความถี่ต่ำ หากนำไปใช้กำจัดเส้นขนสีเข้มหนาจะทำให้เกิดความร้อนสะสมจนรู้สึกเจ็บปวด

Alexandrite laser

ชนิดต่อมา นิยมมาก คือ Gentle YAG (เจนเทิล แยค) คือ Long pulse Nd:YAG Laser (เอ็นดี:แยค) มีช่วงคลื่น 1064 นาโนเมตร จัดเป็นเลเซอร์ที่มีความถี่สูง จึงลงลึกสู่ผิวหนังได้มากที่สุด ยับยั้งและทำลายเซลล์เส้นขน ให้หยุดการเจริญเติบโตและหลุดออก ซึ่งต้องทำต่อเนื่องหลายครั้ง เหมาะกับคนที่มีผิวเหลือง คล้ำ อย่างคนเอเชีย กำจัดได้ทุกสภาพเส้นขน แก้ปัญหาขนคุดได้ด้วย เหตุผลที่เจนเทิล แยค ได้รับความนิยมเนื่องจากขณะยิงเลเซอร์ตัวนี้จะมีแก็สเย็น Dynamic Cooling Device (DCD) ออกมาพร้อมกับเลเซอร์ ช่วยทำความเย็นให้กับผิวชั้นบน ทำให้รู้สึกสบาย และปกป้องผิวด้านบนให้ปลอดภัย

Gentle YAG

สำหรับ Diode Laser (ไดโอด เลเซอร์) ช่วงคลื่น 810 นาโนเมตร ลงลึกได้ถึงรากขน กำจัดได้ผลดีในเส้นขนระยะเจริญเติบโต เหมาะที่จะกำจัดบริเวณพื้นที่ใหญ่ๆ โดยเฉพาะบริเวณหน้าท้อง แต่เหมาะกับคนผิวขาว คนยุโรปมากกว่าคนเอเชีย

เลเซอร์ มักเป็นวิธีที่ถูกใช้ในการกำจัดเส้นขน แต่ควรต้องทำอย่างต่อเนื่องหลายครั้ง บางชนิดอาจรู้สึกแสบร้อนขณะทำ จึงต้องใช้ความเย็นเข้าช่วย อาทิ ลมเป่าเย็น หรือเจลเย็น หลังทำให้หลีกเลี่ยงการใช้น้ำหอม โลออนที่มีแอลกอฮอล์ เลี่ยงการสัมผัสแสงแดด อาจมีรอยแดงบ้าง ควรทาครีมบำรุงที่ปราศจากน้ำหอม เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวกรณีที่ทำโดยผู้ขาดประสบการณ์อาจเกิดรอยคล้ำไหม้ได้ สนนราคาในการใช้เลเซอร์กำจัดขนจะถูกแนะนำเป็นคอร์ส ราคาหลักหมื่นขึ้นไป

แต่หมอขอเตือนไว้อย่างหนึ่งคือ ไม่มีวิธีไหนในโลกที่สามารถกำจัดขนได้ถาวร คำว่ากำจัดขนถาวรในความหมายนี้คือ หลังจากยิงเลเซอร์ครบคอร์สแล้ว สัก 1-2 ปี ขนจะกลับขึ้นมาใหม่ แต่ขนจะอ่อนลง สีจะจางลง แต่ไม่ใช่ทั้งชีวิตนี้ไม่มีขนอีกเลย อย่าเข้าใจผิดคะ

บทความโดย พญ.ธวลิดา เวชชวณิชย์ แพทย์หัวหน้าศูนย์ความงาม รพ.พญาไท 1
E-mail : bangkokbeautyclinic@gmail.com
Hotline : 086-4656031

Tags: , , , ,

About bangkokbeautyclinic

bangkokbeautyclinic

Leave a comment