เลเซอร์กำจัดสิว จัดการสิว

ขุดรากถอนโคนสิว เลเซอร์กำจัดสิว จัดการสิวให้อยู่หมัด!

สิว แขกไม่ได้รับเชิญของใบหน้า ที่มักจะแวะมากวนใจอยู่บ่อยๆ บางคนขาดความมั่นใจเมื่อเป็นสิว อยากกำจัดสิวให้หมดอย่างโดยเร็ว แต่ก่อนกำจัดสิวนั้น ควรรู้จักสิวกันก่อน

สิว เกิดจากการอักเสบของระบบต่อมไขมัน (sebaceous) ในรูขุมขน ซึ่งโดยปกติแล้วไขมันที่สร้างจากต่อมนี้จะออกมาตามเส้นขน ทว่าเกิดอาการอุดตันที่ทางเดินส่งผลให้เกิดสิว มักเกิดขึ้นที่ใบหน้า ไหล่ แผ่นหลัง ช่วงอก ส่วนต้นตอของการเกิดสิวนั้นมีอยู่หลายสาเหตุ อย่าง ฮอร์โมนแอนโดรเจนที่มีมากในช่วงวัยแรกรุ่น ทำให้คนส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องสิวเห่อขึ้นเต็มใบหน้าในช่วงอายุระหว่าง 11-14 ปี จากนั้นจะค่อยๆ ลดลงแต่ก็ยังเป็นอยู่เรื่อยๆ ต่อไปอีกหลายปี

นอกจากนี้ยังมีสาเหตุจากการที่ร่างกายผลิตไขมันมากเกินไป เมื่อระบายออกมาทางผิวหนังไม่ทันจึงเกิดการอักเสบ ยิ่งถ้าเจอแบคทีเรียในอากาศด้วยแล้ว ยิ่งทำให้เป็นสิวอุดตัน สำหรับแบคทีเรียที่มีส่วนทำให้เกิดสิวมีชื่อว่า Propionibacterium acne  ซึ่งเรียกย่อๆว่า  P. Acne ตลอดจนการกินอาหารที่มีไขมันสูง ความเครียด สภาพอากาศ ใช้เครื่องสำอางหรือครีมบำรุงผิวที่ไม่เหมาะสม ผลจากการใช้ยาบางชนิด และอีกอย่างคือ การแบ่งตัวของเซลล์รากขนหรือผม ที่เร็วเกินไป จนมีเซลล์ตายมาก เกิดการอุดตันของรูขุมขนตามมา

ทุกคนที่เป็นสิวคงรู้กันดีว่า สิวมีหลายลักษณะ ประกอบด้วย ‘สิวเสี้ยน’ ( Trichostasis Spinulosa )พบมากบริเวณจมูก เป็นจุดดำๆ เกิดจากการอุดตันของไขมันที่จับตัวกับรากขนอ่อน และเยื่อรูขุมขนที่หลุดลอกออก ‘สิวผด’ ขึ้นเป็นผดเม็ดเล็ก ๆ บริเวณหน้าผากและแก้ม อันที่จริงไม่เป็นสิวที่ชัดเจน แพทย์อาจเรียกว่า สิวเทียม เพราะไม่มีเกี่ยวกับต่อมไขมัน

‘สิวหัวเปิด’ ( Open Comedone ) บางครั้งเรียกสิวหัวดำ เป็นสิวที่มีรูเปิดออกบริเวณผิวภายนอกผิว ทำให้หัวสิว สัมผัสออกซิเจนในอากาศเกิดการทำปฎิกริยากัน ทำให้หัวสิวกลายเป็นสีดำ ทำให้เห็นเป็นจุดดำ ๆ อยู่บริเวณหัวสิว แต่ไม่อักเสบ สามารถหลุดออกได้เอง ส่วน ‘สิวอุดตัน’ สิวหัวขาว หรือสิวหัวปิด ( Closed Comedone ) เกิดจากการอุดตันของต่อมไขมัน เกิดการสะสมเป็นก้อนอุดตันอยู่ภายใน จะเป็นก้อนนูนเล็กๆ มีโอกาสเปลี่ยนเป็นสิวอักเสบต่อไป

สิวชนิดสุดท้าย เรียกว่า ‘สิวอักเสบ’ ( Inflamed Acne )  เกิดจากสิวอุดตัน หรือสิวหัวขาวที่มีการติดเชื้อแบคทีเรีย ทำให้อักเสบ ลักษณะเป็นรอยนูนแดง ถ้าการอักเสบอยู่บริเวณส่วนต้นท่อไขมัน จะเห็นเป็นตุ่มหนอง แต่กรณีที่อยู่ลึกลงไป จะเห็นเป็นก้อนนูนบวมตึงขึ้นมา กดเจ็บ  ยิ่งหากเกิดการอักเสบรุนแรง และลึกลงไปใต้ชั้นผิวหนังกลายเป็นหนอง จะเรียกว่า สิวหัวช้าง ( Acne Conglobata ) สังเกตเห็นได้ง่าย ทำให้หน้าไม่เรียบ ดูบวมแดง ทิ้งปัญหารอยแผลเป็นให้ผิวด้วย

การกำจัดสิว หลายคนรู้ว่ามีหลากวิธี ไม่ว่าจะเป็นเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน รักษาความสะอาดเพิ่มขึ้น เลือกใช้ครีมบำรุงผิวและเครื่องสำอางให้เหมาะกับสภาพผิว ถ้าหากยังไม่ดีขึ้นก็มักจะไปพบแพทย์ผิวหนัง ซึ่งมักจะได้รับยาทั้งชนิดกินและทา บางรายอาจถูกกดสิว แต้มสิวด้วยกรด หรือฉีดยาสเตียรอยด์เข้าที่สิว ซึ่งแต่ละวิธีล้วนแล้วแต่ต้องใช้เวลาค่อยเป็นค่อยไปกว่าสิวจะหาย บางครั้งอาจทิ้งร่องรอยของสิว กลายเป็นตำหนิแห่งผิวที่ไม่ชวนมอง

“เลเซอร์กำจัดสิว แก้ปัญหาสิว เร็ว ไม่ทิ้งร่องรอย” สรรพคุณตอบโจทย์ปัญหาสิวเช่นนี้ จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจของคนรักสวยห่วงหล่อแบบใจร้อน โดยเลเซอร์ที่สามารถกำจัดสิวมีอยู่หลายแบบด้วยกัน โดยส่วนใหญ่แพทย์จะแนะนำวิธีกำจัดสิวด้วยเลเซอร์ให้กับผู้มีปัญหาสิวอักเสบ สิวอุดต้น

เริ่มจาก ‘เลเซอร์ CO2’ (Cabondioxide Laser) เปรียบเสมือนมีดหมอไร้เลือดออกซึมในขั้นตอนการยิงเลเซอร์ ถูกนำมาใช้เพื่อเปิดหัวสิว โดยลำแสงเลเซอร์ทำให้ผิวหนังที่หุ้มหัวสิวอยู่เป็นรูเล็กๆ เป็นการระบายสิวออก แล้วจึงกดเอาไขมันที่อุดตันอยู่ใต้ผิวออกมาด้วยอุปกรณ์กดสิว ก่อนยิงเลเซอร์ยังต้องมีการให้ทายาชาบริเวณผิวเป้าหมาย เพื่อไม่ให้รู้สึกแสบร้อนจากพลังงานความร้อนความยาวคลื่น 10,600 นาโนเมตร อย่างไรก็ตาม หลังการรักษาแพทย์จะแนะนำให้หลีกเลี่ยงการถูกน้ำ 1 วัน และในช่วง 7 วัน ให้งดเครื่องสำอาง ควรหลีกเลี่ยงแสงแดดและถือเป็นระยะตกสะเก็ด ซึ่งถ้าดูแลไม่ดีอาจทำให้เกิดรอยดำเป็นผลข้างเคียงได้

เลเซอร์ CO2’

‘เลเซอร์ไดโอด’ (Diode Laser) มีความยาวคลื่นแสง 1,450 นาโนเมตร ยับยั้งการทำงานของต่อมไขมัน และการลดการอักเสบ กระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจน จึงเหมาะกับการรักษาสิวอักเสบ รอยแผลเป็นจากสิว ต่อมไขมันโตผิดปกติ สำหรับเลเซอร์ในกลุ่มนี้ที่นิยมใช้รักษาสิว มีชื่อว่า สมูทบีม (Smooth Beam) เป็นการพัฒนาให้มีระบบให้ความเย็นที่ป้องกันผิวชั้นบน หรือระบบ DCD (Dynamic Cooling Device) ลดโอกาสเกิดรอยดำหลังการรักษา เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการกดสิว หรือฉีดยาที่หัวสิว อีกตัวชื่อ วีบีม (V-Beam) เป็น pulsed dye laser  มีระบบ DCD เช่นกัน แต่จะโดดเด่นที่ความสามารถลบรอยแดง เนื่องจากช่วยให้เม็ดสีและเส้นเลือดเล็ก ๆ ที่ผิดปกติ ที่กระจายทั่วไปจางหายไป ส่งผลให้เกิดการจัดเรียงตัวเส้นเลือดใต้ผิวหนังใหม่  หากต้องการให้เห็นผลชัดเจนต้องรักษาอย่างต่อเนื่อง

              ‘ IPL ( Intense Pulse Light ) ’  แสงความเข้มสูง ช่วงคลื่น 410 นาโนเมตร จะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย P.Acne ช่วงคลื่น  510, 560 ช่วยลดการอักเสบ ยับยั้งการทำงานของต่อมไขมัน ลดรอยแดง รอยดำต่างๆ  หลังยิงหน้าจะมันลดลง การอักเสบจะลดลง รอยแดงรอยดำจากสิวจะจางลง ภาพรวมหน้าจะใส สว่างขึ้น

การรักษาด้วยการยิงเลเซอร์ต่างๆนี้ ควรรักษาไปพร้อมๆกับการใช้ยาทารักษาสิว จะทำให้ได้ผลดีและเร็วยิ่งขึ้น

เลเซอร์ไดโอด

ปัญหาใหญ่อีกเรื่องอันเป็นผลพวงมาจากสิวก็คือ ‘หลุมสิว’ ที่ทำให้ผิวหน้าไม่เรียบเนียน เกิดจากสิวอักเสบรุนแรง การกดหรือบีบสิว ซึ่งหลุมสิวที่ว่านี้มีความแตกต่างกัน โดยแบ่งได้ 3 ลักษณะ ‘Ice Pick Scar’ มีลักษณะเป็นรอยหลุมลึก ขอบแคบ ขนาดเล็ก คล้ายรูมากกว่าหลุม แต่รักษายากที่สุด ‘Box Scar’ แบบนี้จะเป็นรอยกว้าง ขอบยก มองเห็นชัดเจน เกิดจากสิวหรืออีสุกอีใส และ ‘Rolling Scar’ ซึ่งเป็นรอยหลุม ดูเป็นแอ่งเว้า

หลุมสิว เมื่อเป็นแล้ว เลเซอร์ก็ยังสามารถแก้ไขได้ ด้วย ‘เลเซอร์ที่สร้างคอลลาเจนผิวส่วนลึก’ ในกลุ่ม Collagen stimulating Laser ให้ยกเนื้อเยื่อแล้วหลุมสิวจะดูตื้นขึ้นหรือเรียบได้ ปัจจุบันนิยมใช้เลเซอร์แบบ Non-ablative Laser ที่มีคุณสมบัติในการรักษาผิวหน้าส่วนลึก โดยไม่มีผลต่อผิวหน้าส่วนบน อาทิ เลเซอร์กลุ่ม Fractional Photothermolysis Laser เช่น Fraxel laser  เลเซอร์กลุ่มนี้จะปล่อยพลังงานออกมาเป็นอนุภาคเล็กๆ ทำให้เกิดการทำลายเซลล์ผิวที่ผิดปกติออกไปเป็นจุดเล็กๆ จากนั้นเซลล์ผิวดีรอบข้าง จะเหนี่ยวนำทำให้เกิดการซ่อมแซมเซลล์ผิวที่ถูกทำลาย จึงเกิดเซลล์ผิวใหม่ได้ภายใน 24 ชั่วโมง จนมีการเปรียบ FP เหมือนการแต่งภาพในโปรแกรมคอมพิวเตอร์

การปฏิวัติใบหน้าให้เนียนใสไร้สิวหรือหลุมขรุขระด้วยเลเซอร์อย่างที่กล่าวไปนั้น เหมาะสำหรับผู้ที่พร้อมทั้งใจและทุนทรัพย์ เนื่องจากการรักษาด้วยเลเซอร์แม้จะเห็นผลได้ทันตา แต่โดยภาพภาพรวมแล้วต้องรักษาต่อเนื่องเป็นระยะ จึงมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าการรักษาด้วยวิธีอื่นๆ

บทความโดย พญ.ธวลิดา เวชชวณิชย์ แพทย์หัวหน้าศูนย์ความงาม รพ.พญาไท 1
E-mail : bangkokbeautyclinic@gmail.com
Hotline : 086-4656031

Tags: , , , ,

About bangkokbeautyclinic

bangkokbeautyclinic

Leave a comment