เปลี่ยนผิวคล้ำเป็นผิวขาวด้วย IPL

ลำแสงพิฆาต รอยดำชะงักงัน
สวยประชันสาวเกาหลี เปลี่ยนผิวคล้ำเป็นผิวขาวด้วย IPL

เลิกอิจฉาสาวหมวย ที่เขาว่าดูสวยใสสไตล์เกาหลีไปได้เลย เพราะต่อไปนี้ สาวไทยจะอวดผิวขาวประชันความสวยได้ไม่แพ้ใครถึงสภาพอากาศบ้านเราจะเลี่ยงแสงยูวีที่เป็นต้นเหตุของความหมองคล้ำดำได้ยาก แต่ใช่ว่าจะไม่มีทางออกของปัญหา เพราะสมัยนี้มีตัวช่วยหลายอย่างเพื่อเนรมิตผิวให้ได้ดั่งใจ แก้ไขได้ตรงจุดอย่างเช่นการรักษาด้วย IPL

บางคนอาจคุ้นเคยกันอยู่แล้ว แต่สำหรับการเปลี่ยนผิวหมองคล้ำให้ขาวสดใสด้วย

IPL หรือ  Intense Pulse Light

ซึ่งเป็นการรักษาโดยใช้แสงความเข้มสูง ช่วงคลื่น 400-1200 nm เป็นตัวทำลาย เม็ดสีรอยดำส่วนเกินใต้ผิวหนัง ให้แตกกระจายออกเป็นเม็ดเล็กๆ แล้วร่างกายเราก็จะค่อยๆมากำจัดไป จึงทำให้รอยดำจางลง ภาพรวมหน้าสว่างขึ้น นอกจากนี้แสงยังช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินได้เล็กน้อย ทำให้ใบหน้าเต่งตึงขึ้น ริ้วรอยดูลดลงคะ แต่ IPL เป็นการรักษาแบบไม่จำเพาะเจาะจง มีผลในผิวหนังชั้นตื้นๆเท่านั้น จึงเหมาะกับคนที่มีปัญหาน้อยๆ มีรอยดำจางๆ ริ้วรอยนิดๆหน่อยๆ ต้องการรีจู ฟื้นฟูผิวให้ดีขึ้น อันนี้หลังทำจะเห็นผลว่าภาพรวมหน้าใสขึ้นดูดีขึ้น แต่ถ้ามีฝ้าเยอะ รอยดำหนาๆ ไม่กล้าเจอคน อันนี้ต้องเปลี่ยนใจให้หันไปทำพวกเลเซอร์กลุ่ม Qswitch ดีกว่าคะ เพราะพลังงานสูงกว่า ลงลึกกว่า เห็นผลชัดเจนยิ่งกว่า จะได้ไม่เสียเงินฟรี เพราะ ถ้าปัญหามากๆ IPL ไม่ได้ผลคะ

ขั้นตอนการรักษา

อย่างที่บอกว่า IPL เป็นการรักษาด้วยแสงความเข้มสูง แต่อย่าเพิ่งตกใจกังวลไป ว่าจะร้อนหรือหรือเกิดรอยไหม้ที่ผิว เพราะโดยทั่วไปด้วยความทันสมัยไฮเทคของเทคโนโลยี เครื่อง IPL ที่ดีๆมีคุณภาพ ผ่านมาตรฐานสากล บริเวณหัวยิงที่สัมผัสกับผิวของเรา จะมีตัวทำความเย็นอัตโนมัต อุณหภูมิ –5c ถึง-30c หล่อเย็นอยู่ที่หัวยิงบริเวณที่สัมผัสกับผิวของเราอยู่แล้ว เพื่อลดความเสี่ยงจากการไหม้ การ burn จากความร้อนที่จะลงสู่ผิวขณะทำการรักษา แต่ย้ำต้องเป็นเครื่องที่ดีๆ ผ่านมาตรฐานเท่านั้นนะคะ ถึงจะมีระบบนี้  บางเครื่องที่ราคาถูกหน่อยก็จะไม่มีระบบนี้ ซึ่งคนไข้ก็ต้องรับความเสี่ยงไป เอาเป็นว่า รักษาหน้า ทำเลเซอร์ทำในโรงพยาบาลทำโดยแพทย์ที่จบมาทางนี้โดยตรงปลอดภัยสุดคะ เพราะโรงพยาบาลเขามีระบบตรวจสอบจากแพทยสภา กระทรวงสาธารณะสุขอย่างถูกต้องคะ   ต่อไปก่อนทำเลเซอร์หมอจะนำเจลเย็นๆมาทาที่ผิวก่อน เพื่อให้เกิดการหล่อลื่นเพิ่มความเย็นให้ผิวและเป็นตัวนำแสงเข้าสู่ผิว หลังจากนั้นก็เริ่มปล่อยลำแสงจากตัวเครื่องเข้าสู่ผิว ซึ่งเราจะรู้สึกว่ามันอุ่นๆ เหมือนถูกหนังยางดีดเบาๆ ทำทั่วหน้า หลังทำก็จะหน้าแดงเรื่อๆเหมือนคนทาแก้ม ไม่มีแผล แต่งหน้า ล้างหน้าได้เลย ไม่มีข้อห้ามคะ แต่ถ้าอยากขาวก็เลี่ยงแดดก็จะดี หลังทำครั้งแรกก็จะดีขึ้น 10-20% และจะดีขึ้นเรื่อยๆหลังจากทำไป 4-5 ครั้งคะ ระยะเวลาในการทำก็ 2-4 อาทิตย์ต่อครั้ง เครื่องนี้หน้าไม่เป็นอะไรก็ทำได้คะ เป็นการฟื้นฟูผิวด้วยเครื่องอย่างดีโดยไม่มีแผลทางหนึ่งคะ ทำเป็นประจำก็จะไม่เห็นร่องรอยความหมองคล้ำมาสร้างปัญหาให้เราอีก

จริงอยู่ว่าการทำ IPL ไม่มีผลข้างเคียงภายหลัง แถมยังรักษาได้ทุกที่ของผิว แต่ก่อนการรักษา ก็ต้องเตรียมตัวไว้บ้าง เพื่อให้ผลที่ออกมาดียิ่งขึ้น ซึ่งสิ่งที่จะต้องทำก็คือ

1.ประมาณ 1-2 สัปดาห์ก่อนทำ ต้องเลี่ยงแสงแดดจัด เพราะผิวสีเข้ม หรือผิวที่ไหม้จากการอาบแดด จะทำให้เกิดการไหม้ได้จากการทำ IPL เพราะถ้าผิวโดดแดด ผิวจะไวต่อแสงมากกว่าปกติคะ

2.ควรทำอย่างต่อเนื่องทุกเดือนประมาณ 4-6 ครั้ง

3. หลังการทำต้องหลีกเลี่ยงแสงแดดจัดประมาณ 1 สัปดาห์

4.หลังทำจะมีรอยแดงเรื่อๆที่หน้า ที่ผิว เหมือนคนทาแก้ม ไม่เกิน 1 วันสีผิวก็จะเป็นปกติ

5. ทาครีมกันแดดเป็นประจำ

6.บางคนที่เกิดอาการแสบร้อน หรือมีรอยแดงที่ผิวหนังหลังการทำ อย่าเพิ่งคิดมากค่ะ เพราะอีก 24 ชั่วโมงต่อมาก็จะเป็นปกติเหมือนเดิม แต่ถ้ามีรอยไหม้ มีถุงน้ำ มีรอยเครื่องบนหน้า ต้องรีบพบแพทย์ที่ทำการรักษาให้เราทันที แสดงว่ามีปัญหาแล้วคะ

เห็นผลทันใจ แถมยังปลอดภัยแบบนี้ ราคาก็ไม่ได้แพงมากอย่างที่คิด ตามปกติการรักษาจะคิดตามจำนวนจุดที่ยิง Shotละ 100 ขึ้นไป หรือถ้าทำทั่วหน้าก็อยู่ที่ประมาณ 2,000-5,000 ต่อครั้ง ตามแต่สถานที่ไปใช้บริการ  ซึ่งวิธีเลือก เราอย่าคำนึงถึงแค่ราคาเพียงอย่างเดียว ต้องดูที่คุณภาพเครื่อง แพทย์ที่จะมาทำการรักษาให้เราและ สถานที่ที่เราไปรักษาด้วย ถ้าเราเลือกได้ดีก็จะได้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่าและน่าพอใจคะ

บทความโดย พญ.ธวลิดา เวชชวณิชย์ แพทย์หัวหน้าศูนย์ความงาม รพ.พญาไท 1
E-mail : bangkokbeautyclinic@gmail.com
Hotline : 086-4656031

Tags: , , ,

About bangkokbeautyclinic

bangkokbeautyclinic

Leave a comment